CÂU CHUYỆN KHỞI NGHIỆP GIAN NAN CỦA NETLOADING

  01-03-18

Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải công bố thông tin có đến 70% xe tải không có hàng chiều về. Tức cứ 10 chiếc xe chuyển hàng đi tỉnh khác, có đến 7 chiếc chạy rỗng về. Vì thế, để bù lỗ, các chủ xe buộc phải tính giá cước cao hơn nhiều so với xe chạy chở hàng hai chiều. Đây là một trong các nguyên nhân khiến chi phí logistic chiếm đến 25% tổng GDP của cả nước.

Triết lý của thời đại chúng ta có nội dung: “Hãy làm công việc tốt nhất cuộc đời mình, ai cũng là thợ rèn số phận của chính bản thân”. Đó cũng là kim chỉ nam của Lê Đình Giáp, chàng trai 24 tuổi được ông trời ấn định vai trò “CEO” của dự án NetLoading.

 

Khơi nguồn ý tưởng

Khởi nghiệp vốn chẳng còn là chủ đề xa lạ trong thời đại hiện nay. Người ta nói nhiều về khởi nghiệp, cũng cổ vũ động viên nhưng cũng nhấn mạnh “99% là thất bại”.

Đặc biệt, khởi nghiệp khi còn sinh viên, với sự thiếu hụt của rất nhiều nguồn lực lại càng khó tránh khỏi những sai sót và những đợt stress liên mien mà nếu một người không đủ quyết tâm, sẽ khó để đi hết chặng đường dài. Lê Đình Giáp là một trường hợp điển hình.

Học tập tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chàng trai mặc áo sơ mi trắng giản dị được mọi người yêu mến đặt cho biệt danh “Giáp siêu nhân”. Ngay từ lúc sinh ra, cậu bé Giáp đã thích tìm tòi sáng tạo cái mới. Đam mê nghiên cứu, Giáp liên tục giành được học bổng, đạt giải cao trong các cuộc thi và luôn nằm trong Top những sinh viên xuất sắc nhất trường.

 

Mọi việc cứ diễn ra bình thường cho đến khi xảy ra một sự kiện….

Vào khoảng tháng 8 năm 2015, khi đó Giáp cùng nhóm bạn tham gia cuộc thi “Con đường doanh nhân” do trường Đại học tổ chức mà việc đầu tiên là phải đề xuất ý tưởng. Sát Deadline, khi các bạn trong nhóm lần lượt nộp bài thì cậu chàng vẫn rối như tơ vò

Tưởng chịu phạt vì không nghĩ ra, thì ngay đêm đó, trong lúc tờ mờ Giáp tình cờ đọc được một bài báo

“Chi phí Logistic của Việt Nam chiếm đến 25% GDP, nhưng lại có đến 70% xe tải trống hàng chiều về trong vận chuyển liên tỉnh.”

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình vận tải mới du nhập vào Việt Nam như Uber, GrabTaxi,…

Cậu nghĩ “Tại sao không xây dựng một Ứng dụng di động kết nối những xe trống hàng chiều về với những người cần thuê xe. Vừa giảm cước hàng hóa, vừa tối ưu công suất vận tải…”

Giáp mỉm cười trong đêm tối và viết không ngừng ra giấy. Cậu chìm vào giấc ngủ sau khi thảo ra bản mô tả sản phẩm gồm 02 trang và nộp cho nhóm.

 

Những giải thưởng

Dự án ban đầu được đặt tên là Net-Loading được Giáp trình bày quá sức thuyết phục các thành viên. Ngay sau đó, Net-Loading còn chinh phục được ban giám khảo để vào chung kết “Con đường doanh nhân” với vị trí cao nhất.

 

Nhóm 4 bạn sinh viên tiếp tục mang Net-Loading đi thi Khởi nghiệp Quốc gia VCCI. Vượt qua rất nhiều dự án xuất sắc, Giáp cùng đồng đội một lần nữa được gọi tên tại vòng cuối cùng. Là nhóm sinh viên duy nhất, lại đi thi khi chưa hề có sản phẩm, nhưng bằng màn thuyết trình và trả lời câu hỏi quá sức thuyết phục, Net-Loading vinh dự được xướng tên Á Quân và đưa tên tuổi của dự án đi ngày càng xa.

Sau các cuộc thi, 3 thành viên khác lần lượt rời khỏi dự án, chỉ còn mình Giáp vẫn quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình đến cùng.

 

Chuyển ý tưởng trên giấy thành hiện thực

May mắn và cũng là cơ duyên, sau cuộc thi, Giáp được giới thiệu thêm 02 bạn trẻ có nhiệt huyết nữa cùng khởi nghiệp. Đó là Nga và Quỳnh. Nga có chuyên môn sâu và yêu thích Marketing, còn Quỳnh lại là người có khả năng về thiết kế và tài chính.

Với số tiền ít ỏi từ cuộc thi cộng thêm vay mượn từ gia đình và người quen, Giáp cùng nhóm bạn đã nghiên cứu và cho ra mắt phiên bản sản phẩm đầu tiên vào tháng 4 năm 2016. Do ngân sách hạn hẹp, sản phẩm dự tính là 02 App (chủ hàng, chủ xe) và 01 Website nhưng khi bàn giao Giáp chỉ nhận được 01 App cho chủ hàng và Website cho chủ xe.

Là trưởng dự án, Giáp xác định sản phẩm này mới chỉ là phiên bản thử nghiệm, phải đợi các nhà xe và chủ hàng phản hồi, sau đó sửa đổi tiếp thì mới hoàn thiện được. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra khi ấy là làm thế nào để họ sử dụng sản phẩm của mình. Khó khăn hơn khi 3 anh chị em đều thiếu kinh nghiệm về thị trường vận tải. Vì lý do đó, Giáp và các bạn biết mình phải hiểu khách hàng hơn.

Với suy nghĩ ấy, Giáp, Nga và Quỳnh đã dành gần 02 tháng để đi đến tất cả các bãi xe tải tại Hà Nội nhằm lắng nghe nhà xe và giới thiệu sản phẩm. Những buổi chiều nắng hơn 40 độ, khi dân văn phòng yên vị với cái điều hòa thì 3 con người đầu tắt mặt tối lao ra ngoài đường, chờ những bác tài dừng chân để hỏi han và thu nhận ý kiến. “Anh hay chạy tuyến nào?”, “Có gặp tình trạng xe trống hàng chiều về không?”, “Mình có tự tìm được hàng không anh?”...

câu chuyện khởi nghiệp netloading

 

Sau 02 tháng làm quen với nắng gió ấy, giả thiết xe trống hàng đã được kiểm định là hoàn toàn chính xác, thậm chí các xe tư nhân còn trống tới 90%. Nga đề xuất phải kết nối hàng và xe trực tiếp ngay lập tức để tham gia sâu hơn về quy trình vận chuyển hàng liên tỉnh.

Vì thế, tháng 8 năm 2016, nhóm bắt đầu triển khai “thí điểm tương tác”. Các thành viên vẫn làm không lương, Giáp vay thêm 50 triệu để chi trả phí văn phòng và thuê thêm nhân sự. Sau hơn 06 tháng mày mò đủ cách để tìm kiếm đơn hàng, phát triển đối tác, Giáp và các bạn đã kết nối được hơn 3000 tấn hàng với các xe tải chiều về, đem lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng cho các chủ xe.

Kết nối khá ổn định, mạng lưới chủ hàng và chủ xe ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên lúc này các phản hồi về sản phẩm cũng ngày một nhiều và ý kiến hầu hết các nhà xe đó là: CHƯA PHÙ HỢP.

Nhà xe họ di chuyển thường xuyên, không có thời gian mở Website nên kênh Website để họ xem yêu cầu chở hàng và báo cước là không phù hợp. Các tính năng trên App chủ hàng cũng quá đơn giản, không đáp ứng được nguyện vọng của họ. Giáp nghĩ:

“Giờ mình nhất định phải xây dựng một phiên bản sản phẩm khác ưu việt hơn, và bắt buộc phải có App cho Nhà xe”

Nhưng nhóm IT trước cộng tác giờ khó làm chung được, thêm nữa vốn đã dần cạn. Càng khó khăn hơn khi các Nhân viên thuê thêm lại không gắn bó lâu dài được nữa. Lửa thử vàng mới thấm gian nan. Trong giai đoạn vô cùng khó khăn ấy, ba anh em động viên nhau để cùng vượt qua.

Nhờ các mối quan hệ, Nga tìm được một nhóm IT mới phát triển App với chi phí hợp lý. Giáp vừa phát triển sản phẩm, vừa cùng các bạn vận hành dựa trên sản phẩm cũ.

Đến tháng 04 năm 2017, phiên bản App mới đã ra mắt nhưng hoạt động bị gián đoạn rất nhiều vì khi đó đã cạn vốn. Dù rất đau lòng nhưng Nga phải đi cộng tác Parttime cho công ty khác và làm dự án song song. Quỳnh cũng gặp sự phản đối quyết liệt từ gia đình. Còn Giáp, không tìm được thêm nguồn tài trợ nên anh đành đi Giao hàng buổi tối để có tiền trang trải cuộc sống. Có lẽ đây chính là giai đoạn khó khăn nhất của dự án.

Sốt sắng vì dự án chưa đến nơi đến chốn, bất lực vì anh em phải vất vả chạy song song, nhiều đêm Giáp thức trắng để suy nghĩ tìm ra hướng giải quyết. Anh dành thời gian để đọc lại các cuốn sách như Từ tốt đến vĩ đại, Khởi nghiệp tinh gọn, Mặt dày tâm đen, Binh Pháp Tôn tử… Giáp nghiên cứu thêm cả các sách về cuộc đời của Steve Jobs, Bill Gates… để hiểu thêm về quá trình thành công của những con người thế kỷ.

Nhờ đọc sách nhiều, anh dần bĩnh tĩnh trở lại. Tháng 8/2017, Giáp nghỉ làm hẳn để tập trung cho dự án. Lúc này anh đặt mục tiêu là tìm nhà đầu tư và mở rộng quan hệ.

 

Và may mắn thay, lúc này cũng mở ra các cơ hội mới.

Nhờ sự thật thà và thông minh, Nga đã tìm được một đồng chí muốn “hùn cơm góp vốn” trong Tp. Hồ Chí Minh. Qua Nga, nhóm cũng được gặp gỡ lãnh đạo của một số công ty lớn, cùng lời đề nghị hợp nhất với số vốn hứa hẹn từ 3 – 5 tỷ. Tuy nhiên, anh em đều muốn xây dựng thương hiệu của riêng mình nên thỏa thuận hợp tác không thành.

Mạng lưới quan hệ kha khá dày, giờ đây cả nhóm đã trưởng thành hơn cả về thị trường và tham gia sâu hơn tìm hiểu đầu tư gọi vốn. Giáp quyết định vay thêm tiền để tập trung hoàn toàn cho NetLoading.

Nhờ sự kiên trì theo đuổi đam mê, NetLoading đã có cơ hội hợp tác với nhiều chủ hàng lớn với công suất vận chuyển trên 10.000 tấn hàng mỗi năm, đem lại nguồn hàng dồi dào cho các nhà xe.

Hơn 02 năm chiến đấu, tuy chưa nhận được đầu tư nhưng đến nay Giáp cùng đồng đội đã vẽ nên bức tranh về NetLoading – Hệ thống kết nối xe chiều về trong mắt rất nhiều chủ hàng và chủ xe. NetLoading đã kết nối rất nhiều đơn hàng và đang tìm cách giải quyết bài toán xe chiều về trống hàng tối ưu nhất, tuy nhiên toàn bộ thời gian trước dự án vận hành không thu phí nên chưa có lãi.

Năm mới đến, Chàng CEO trẻ tuổi nhắn nhủ:

“Chỉ cần không bao giờ ngừng nỗ lực, thì điều gì cũng có thể xảy ra. Ý tưởng này tại các Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ… họ đã làm thành công. Việt Nam cũng vậy, quan trọng là ai làm trước mà thôi.”

2018 đầy khó khăn và thử thách, Giáp cùng anh em vận hành và IT sẽ nỗ lực hết mình để cung cấp Dịch vụ Kết nối Xe chiều về NetLoading phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Nguồn tham khảo: Báo VnExpress